Trang chủ / Việc làm

Bản dịch tự động từ gov.uk, chỉ để tham khảo, không phải tư vấn.
Việc làm

Trả tiền thai sản và nghỉ phép

Tóm tắtTiền lương thai sản theo luật định (SMP) và nghỉ phép của bạn - những gì bạn nhận được, cách yêu cầu, quyền thai sản và trợ giúp thêm

Tổng quan

Khi bạn nghỉ việc để sinh con, bạn có thể đủ điều kiện:

bạn có thể kiểm tra mức lương thai sản và nghỉ phép mà bạn đủ điều kiện nhận.

Có những quy định về khi nào và làm thế nào để yêu cầu nghỉ phép có lương và nếu bạn muốn thay đổi ngày của bạn.

Bạn có thể tính toán tiền thai sản của mình và nghỉ việc với người lập kế hoạch thai sản.

Bạn cũng có thể đủ điều kiện để nhận được Nghỉ phép và trả lương chung của cha mẹ.

Quyền làm việc khi nghỉ phép

của bạn quyền lao động được bảo vệ trong thời gian Nghỉ thai sản theo luật định. Điều này bao gồm quyền của bạn:

  • tăng lương
  • xây dựng (tích lũy) kỳ nghỉ
  • trở lại làm việc

Rời khỏi

Thời gian nghỉ thai sản theo luật định là 52 tuần. Nó được tạo thành từ:

  • Nghỉ thai sản thông thường - 26 tuần đầu
  • Nghỉ thai sản bổ sung - 26 tuần qua

Bạn không cần phải nghỉ 52 tuần nhưng phải nghỉ 2 tuần sau khi sinh con (hoặc 4 tuần nếu bạn làm việc trong nhà máy).

Sử dụng người lập kế hoạch thai sản để tính ngày nghỉ phép bình thường và nghỉ phép bổ sung của bạn.

Bạn có thể được quyền nghỉ phép một thời gian vì Nghỉ phép chung của cha mẹ.

Ngày bắt đầu và sinh sớm

Thông thường, thời gian sớm nhất bạn có thể bắt đầu nghỉ phép là 11 tuần trước tuần dự kiến sinh con.

Nghỉ phép cũng sẽ bắt đầu:

  • ngày sau khi sinh nếu trẻ đến sớm
  • tự động nếu bạn nghỉ làm vì bệnh liên quan đến thai kỳ trong 4 tuần trước tuần (Chủ Nhật đến Thứ Bảy) mà con bạn sắp chào đời

Sử dụng người lập kế hoạch thai sản để tìm ra ngày sớm nhất mà thời gian nghỉ thai sản của bạn có thể bắt đầu.

Thay đổi ngày trở lại làm việc

Bạn phải thông báo cho chủ lao động của mình ít nhất 8 tuần nếu bạn muốn thay đổi ngày trở lại làm việc.

Trả tiền

Lương thai sản theo luật định (SMP) được thanh toán tối đa 39 tuần. Bạn nhận được:

  • 90% thu nhập trung bình hàng tuần của bạn (trước thuế) trong 6 tuần đầu tiên
  • £194,32 hoặc 90% thu nhập trung bình hàng tuần của bạn (tùy theo mức nào thấp hơn) trong 33 tuần tiếp theo

SMP được trả theo cách tương tự như tiền lương của bạn (ví dụ hàng tháng hoặc hàng tuần). Thuế và National Insurance (bảo hiểm quốc gia) sẽ được khấu trừ.

Sử dụng người lập kế hoạch thai sản để giúp tính xem bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp thai sản.

Nếu bạn lấy Nghỉ phép chung của cha mẹ bạn sẽ nhận được Khoản lương cha mẹ chia sẻ theo luật định (ShPP). ShPP có giá £194,32 một tuần hoặc 90% thu nhập trung bình hàng tuần của bạn, tùy theo mức nào thấp hơn.

Ngày bắt đầu

SMP thường bắt đầu khi bạn nghỉ thai sản.

Quá trình này sẽ tự động bắt đầu nếu bạn nghỉ làm vì bệnh liên quan đến thai kỳ trong 4 tuần trước tuần dự sinh (Chủ Nhật đến Thứ Bảy) của em bé.

Vấn đề và tranh chấp

Hãy yêu cầu người sử dụng lao động của bạn giải thích SMP nếu bạn nghĩ nó không đúng. Nếu bạn không đồng ý về số tiền hoặc chủ lao động của bạn không thể trả (ví dụ vì họ mất khả năng thanh toán), liên hệ với Nhóm tranh chấp thanh toán theo luật định.

Đủ điều kiện

Nghỉ thai sản theo luật định

Bạn đủ điều kiện được nghỉ thai sản theo luật định nếu:

Không quan trọng bạn đã làm việc cho người chủ của mình bao lâu, bạn làm việc bao nhiêu giờ hay bạn được trả bao nhiêu.

Bạn không thể được hưởng chế độ Nghỉ thai sản theo luật định nếu bạn có con thông qua việc mang thai hộ - bạn có thể nhận được Nghỉ phép và trả lương theo luật định cho việc nhận con nuôi thay vào đó.

Lương thai sản theo luật định (SMP)

Để đủ điều kiện cho SMP bạn phải:

Bạn không thể có được SMP nếu bạn bị cảnh sát giam giữ trong thời gian hưởng lương thai sản. Nó sẽ không khởi động lại khi bạn xuất viện.

Sinh con sớm hoặc bạn sẽ mất con

Bạn vẫn có thể được nghỉ thai sản theo luật định và SMP nếu con bạn:

  • được sinh ra sớm
  • thai chết lưu sau khi bắt đầu tuần thứ 24 của thai kỳ
  • chết sau khi được sinh ra

Nếu bạn không đủ điều kiện để SMP

Chủ lao động của bạn phải đưa cho bạn mẫu SMP1 giải thích lý do tại sao bạn không thể nhận được SMP trong vòng 7 ngày kể từ ngày đưa ra quyết định. Bạn có thể đủ điều kiện cho Trợ cấp thai sản thay vào đó.

Làm thế nào để yêu cầu bồi thường

Nghỉ thai sản theo luật định

Ít nhất 15 tuần trước ngày dự sinh, hãy nói với chủ lao động của bạn khi nào em bé dự sinh và khi nào bạn muốn bắt đầu nghỉ thai sản. Chủ lao động của bạn có thể yêu cầu điều này bằng văn bản.

Chủ lao động của bạn phải viết thư cho bạn trong vòng 28 ngày để xác nhận ngày bắt đầu và ngày kết thúc của bạn.

Sử dụng người lập kế hoạch thai sản để tính toán khi nào bạn phải yêu cầu nghỉ thai sản.

Lương thai sản theo luật định (SMP)

Nói với người chủ của bạn rằng bạn muốn nghỉ làm để sinh con và ngày bạn muốn có con SMP để bắt đầu. Bạn phải thông báo cho họ trước ít nhất 28 ngày (bằng văn bản nếu họ yêu cầu) và bằng chứng cho thấy bạn đang mang thai.

Chủ lao động của bạn phải xác nhận trong vòng 28 ngày là bao nhiêu SMP bạn sẽ nhận được và khi nào nó sẽ bắt đầu và dừng lại.

Nếu họ quyết định rằng bạn không đủ điều kiện, họ phải cung cấp cho bạn mẫu SMP1 trong vòng 7 ngày kể từ ngày đưa ra quyết định và giải thích lý do.

Bằng chứng bạn đang mang thai

Bạn cần phải cung cấp cho người chủ của bạn bằng chứng mang thai để có được SMP. Bạn không cần nó để nghỉ thai sản.

Trong vòng 21 ngày kể từ ngày bạn SMP ngày bắt đầu (hoặc càng sớm càng tốt nếu em bé sinh sớm) hãy cung cấp cho chủ lao động của bạn:

  • một lá thư từ bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn
  • chứng chỉ MATB1 của bạn - các bác sĩ và nữ hộ sinh sẽ cấp cho bạn chứng chỉ này không quá 20 tuần trước ngày dự sinh

Bạn sẽ không nhận được SMP nếu bạn không cung cấp cho người chủ của bạn bằng chứng rằng em bé sắp chào đời.

Trợ giúp thêm

Quyền lợi thai sản

Sử dụng một máy tính lợi ích để xem bạn có thể nhận được sự trợ giúp nào từ:

  • Universal Credit (trợ cấp tổng hợp hằng tháng)
  • Child Benefit (trợ cấp nuôi con)

Bạn có thể nhận được £500 Trợ cấp thai sản Sure Start (thường là nếu đó là đứa con đầu lòng của bạn).

Nếu bạn không đủ điều kiện nhận Trợ cấp thai sản theo luật định, bạn có thể nhận được Trợ cấp thai sản từ chính phủ.

Chế độ thai sản của công ty

Bạn có thể nhận được nhiều hơn số tiền nghỉ phép và lương theo luật định nếu chủ lao động của bạn có chế độ thai sản của công ty. Họ không thể cung cấp cho bạn ít hơn số tiền theo luật định.

Nghỉ phép thêm

Bạn có thể nhận được 18 tuần ' nghỉ nuôi con không lương sau khi sinh - điều này có thể bị giới hạn ở mức 4 tuần mỗi năm.

Cần hỗ trợ điền form theo thông tin anh/chị cung cấp? Omnix có dịch vụ hỗ trợ (không tư vấn hồ sơ/nhập cư).

Tìm hiểu thêm