Trang chủ / Thuế

Bản dịch tự động từ gov.uk, chỉ để tham khảo, không phải tư vấn.
Thuế

Mã số thuế

Tóm tắtMã số thuế là gì, chúng được xử lý như thế nào và phải làm gì nếu bạn cho rằng mã của mình sai.

Tổng quan

Mã số thuế của bạn được chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn sử dụng để tính ra số tiền Thuế thu nhập sẽ được lấy từ tiền lương hoặc lương hưu của bạn. Cục Thuế và Hải quan HM (HMRC (cơ quan thuế Anh)) sẽ cho họ biết nên sử dụng mã nào.

Bạn sẽ nhận được mã số thuế cho mỗi việc làm hoặc lương hưu mà bạn có.

Tìm mã số thuế của bạn

Bạn có thể tìm thấy mã số thuế của mình:

Nếu bạn kiểm tra mã số thuế của mình trực tuyến hoặc trong HMRC ứng dụng, bạn cũng có thể:

  • tìm mã số thuế của bạn cho những năm tính thuế trước
  • đăng ký nhận thông báo không cần giấy tờ - điều này có nghĩa HMRC sẽ gửi email cho bạn khi mã số thuế của bạn thay đổi

Tại sao mã số thuế của bạn có thể thay đổi

Cục Thuế và Hải quan HM (HMRC) thay đổi mã số thuế nếu bạn cần phải trả số tiền thuế khác.

Điều này thường xảy ra khi thu nhập hoặc hoàn cảnh của bạn thay đổi, ví dụ: nếu:

Nếu bạn bắt đầu làm việc và người chủ mới của bạn không biết chi tiết về thu nhập trước đây của bạn, bạn có thể bị đưa vào diện mã số thuế khẩn cấp.

Nếu mã số thuế của bạn đã thay đổi, bạn có thể sử dụng Kiểm tra dịch vụ trực tuyến Thuế thu nhập của bạn để tìm hiểu lý do tại sao.

Mã số thuế của bạn có ý nghĩa gì

Mã số thuế của bạn được tạo thành từ các con số và chữ cái.

1257L là mã số thuế hiện được sử dụng cho hầu hết những người có một công việc hoặc lương hưu.

Cục Thuế và Hải quan HM (HMRC) thường sẽ liên hệ với bạn để giải thích cách họ xây dựng mã số thuế cá nhân của bạn nếu mã số thuế của bạn thay đổi.

Kiểm tra ý nghĩa của mã số thuế của bạn

Nhập mã số thuế của bạn vào kiểm tra xem mã số thuế của bạn có ý nghĩa gì công cụ để tìm hiểu:

  • ý nghĩa của các con số và chữ cái
  • bạn sẽ phải trả bao nhiêu thuế
  • những gì bạn có thể cần làm tiếp theo

Ý nghĩa của những con số

Các con số trong mã số thuế của bạn cho người sử dụng lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn biết bạn nhận được bao nhiêu thu nhập miễn thuế từ họ trong năm tính thuế đó.

Để tính ra số cá nhân của bạn, HMRC bắt đầu với việc miễn thuế của bạn Personal Allowance (mức thu nhập được miễn thuế) và loại bỏ bất kỳ:

  • thu nhập bạn chưa đóng thuế (chẳng hạn như tiền lãi chưa bị đánh thuế hoặc thu nhập bán thời gian)
  • các khoản khấu trừ khác trong mã số thuế của bạn (chẳng hạn như lợi ích công ty hoặc Phí Child Benefit thu nhập cao)

Sau đó, họ thay thế chữ số cuối cùng bằng một chữ cái.

Nếu bạn có một K trong mã số thuế của bạn cách tính là khác nhau.

Ví dụ

Bạn được hưởng Personal Allowance miễn thuế tiêu chuẩn trị giá 12.570 bảng Anh, nhưng bạn cũng nhận được bảo hiểm y tế từ chủ lao động của mình. Vì đây là lợi ích của công ty nên Personal Allowance của bạn sẽ giảm và thay đổi mã số thuế của bạn.

Quyền lợi bảo hiểm y tế trị giá £1.570 sẽ bị lấy đi khỏi Personal Allowance của bạn, để lại cho bạn số tiền miễn thuế là £11.000. Điều này có nghĩa là mã số thuế của bạn là 1100L.

Ý nghĩa của các chữ cái

Các chữ cái trong mã số thuế đề cập đến tình huống của bạn và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc miễn thuế của bạn. Personal Allowance và các mức thuế bạn trả tiền.

chữ cái Ý nghĩa của chúng là gì
0T của bạn Personal Allowance đã được sử dụng hết hoặc bạn đã bắt đầu một công việc mới và chủ lao động của bạn không có thông tin chi tiết cần thiết để cung cấp cho bạn mã số thuế
BR Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cơ bản (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
C Thu nhập hoặc lương hưu của bạn bị đánh thuế bằng cách sử dụng giá ở xứ Wales
C0T Personal Allowance (Wales) của bạn đã được sử dụng hết hoặc bạn đã bắt đầu một công việc mới và chủ lao động của bạn không có thông tin chi tiết cần thiết để cung cấp mã số thuế cho bạn 
CBR Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cơ bản ở Wales (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu) 
CD0 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cao hơn ở Wales (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu) 
CD1 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức bổ sung ở Wales (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
D0 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cao hơn (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
D1 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức bổ sung (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
K Bạn có thu nhập mà bạn không phải trả thuế lớn hơn Personal Allowance của bạn - hãy tìm hiểu về K trong mã số thuế của bạn
L Bạn được hưởng miễn thuế tiêu chuẩn Personal Allowance
M Trợ cấp kết hôn: bạn đã nhận được chuyển khoản 10% Personal Allowance của đối tác
M1 Bạn đang ở trên một mã số thuế khẩn cấp
N Trợ cấp kết hôn: bạn đã chuyển 10% Personal Allowance của mình cho đối tác
NONCUM Bạn đang ở trên một mã số thuế khẩn cấp
NT Bạn không phải trả bất kỳ khoản thuế nào đối với thu nhập này
S Thu nhập hoặc lương hưu của bạn bị đánh thuế bằng cách sử dụng giá ở Scotland
S0T Personal Allowance (Scotland) của bạn đã được sử dụng hết hoặc bạn đã bắt đầu một công việc mới và chủ lao động của bạn không có thông tin chi tiết cần thiết để cung cấp mã số thuế cho bạn
SBR Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cơ bản ở Scotland (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
SD0 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức trung bình ở Scotland (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
SD1 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cao hơn ở Scotland (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
SD2 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cao ở Scotland (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
SD3 Tất cả thu nhập của bạn từ công việc hoặc lương hưu này đều bị đánh thuế ở mức cao nhất ở Scotland (thường được sử dụng nếu bạn có nhiều hơn một công việc hoặc lương hưu)
T Mã số thuế của bạn bao gồm các phép tính khác để tính Personal Allowance của bạn
W1 Bạn đang ở trên một mã số thuế khẩn cấp
X Bạn đang ở trên một mã số thuế khẩn cấp

Nếu bạn cho rằng mã số thuế của mình sai

Thông thường, Cục Thuế và Hải quan HM (HMRC) cập nhật mã số thuế của bạn bằng cách sử dụng thông tin họ nhận được từ chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn.

Nếu mã số thuế của bạn sai, thường là do HMRC có thông tin không chính xác hoặc thiếu.

Để sửa mã số thuế của bạn, hãy kiểm tra và cập nhật thông tin chi tiết HMRC có về bạn.

Cập nhật thông tin chi tiết của bạn

Sử dụng dịch vụ trực tuyến là cách nhanh nhất để kiểm tra và cập nhật thông tin của bạn.

  1. Đăng nhập vào Kiểm tra dịch vụ trực tuyến Thuế thu nhập của bạn.

  2. Kiểm tra chi tiết việc làm, lương hưu, thu nhập chịu thuế ước tính, phúc lợi và chi phí của công ty.

  3. Cập nhật thông tin chi tiết của bạn nếu có điều gì sai hoặc thiếu.

  4. Yêu cầu giảm thuế cho bạn chi phí việc làm - nếu bạn có.

Nếu bạn đã nghỉ việc và không nhận được P45 từ chủ lao động trước đây, hãy yêu cầu họ cấp một chiếc. Điều này có thể giúp cập nhật thông tin chi tiết của bạn.

Điều gì xảy ra tiếp theo

Nếu mã số thuế của bạn cần thay đổi, HMRC sẽ:

  • cập nhật mã số thuế của bạn
  • thông báo cho bạn và chủ lao động của bạn mã số thuế mới trong vòng 15 ngày làm việc

Sau khi bạn có mã số thuế mới, nếu bạn được thanh toán: 

  •  hàng tháng - nó phải có trên phiếu lương tiếp theo hoặc phiếu lương tiếp theo của bạn
  •  hàng tuần - nó phải có trên phiếu lương thứ ba của bạn

Nếu phiếu lương của bạn không hiển thị mã số thuế mới, hãy nói chuyện với chủ lao động của bạn để kiểm tra xem họ có mã đó hay không.

Nếu bạn đã nộp sai số tiền thuế, bạn có thể được hoàn thuế hoặc trả số thuế bạn nợ.

Nếu bạn không thể sử dụng dịch vụ trực tuyến

Nếu bạn cho rằng mã số thuế của mình sai và bạn không thể sử dụng dịch vụ trực tuyến, bạn có thể liên hệ HMRC.

Nếu bạn đã bắt đầu một công việc mới, bạn nên đợi 35 ngày để HMRC để biết chi tiết về thu nhập mới của bạn trước khi liên hệ với họ.

Nếu bạn đang liên hệ HMRC thay mặt người khác

Nếu bạn muốn giúp đỡ bạn bè hoặc gia đình về vấn đề thuế của họ, bạn có thể đăng ký làm 'người trợ giúp đáng tin cậy'.

Nếu bạn là đại lý và bạn cần thông báo HMRC về sự thay đổi trong thu nhập của khách hàng, hãy điền vào PAYE Biểu mẫu truy vấn thông báo mã hóa.

Nếu bạn đã trả quá nhiều hoặc quá ít thuế

Nếu bạn nhập sai mã số thuế, bạn có thể phải trả quá nhiều hoặc quá ít thuế. Bạn có thể được hoàn lại tiền hoặc thanh toán số thuế bạn nợ sau khi Cơ quan Thuế và Hải quan HM (HMRC) có thông tin chi tiết về thu nhập của bạn cho năm tính thuế.

Nếu bạn muốn được hoàn lại tiền cho bất kỳ thứ gì khác ngoài công việc hoặc lương hưu, kiểm tra cách yêu cầu hoàn thuế.

Nếu bạn đã trả quá nhiều thuế 

Khi HMRC cập nhật mã số thuế của bạn, họ kiểm tra xem họ có tất cả thông tin chi tiết về thu nhập của bạn cho năm tính thuế hay không.

Nếu làm vậy, họ sẽ tính ra sự khác biệt giữa số tiền thuế bạn đã trả và số tiền lẽ ra bạn phải trả.

Họ sẽ yêu cầu chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn hoàn trả phần chênh lệch trong lương của bạn. Điều này thường xảy ra khi họ sử dụng mã số thuế mới của bạn.

Khi chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn nhận được mã số thuế mới, nếu bạn được trả lương:

  •  hàng tháng - họ nên sử dụng số tiền đó cho lần trả lương tiếp theo của bạn hoặc lần trả lương tiếp theo
  •  hàng tuần - họ nên sử dụng nó vào lần trả lương thứ ba của bạn

Nếu HMRC không có thông tin chi tiết của bạn

Bạn không thể được hoàn lại tiền cho đến khi HMRC nhận được thông tin chi tiết về thu nhập của bạn từ người sử dụng lao động, nhà cung cấp lương hưu hoặc văn phòng phúc lợi.

Nếu bạn đã thay đổi công việc, hãy đưa ra P45 từ công việc trước đây của bạn đến người chủ mới của bạn. Nếu người chủ trước đây của bạn không cấp cho bạn P45, hãy yêu cầu họ cấp cho bạn một chiếc. Điều này có thể cung cấp cho HMRC những chi tiết họ cần.

Sau khi kết thúc năm tính thuế, HMRC nhận được thông tin chi tiết về thu nhập từ người sử dụng lao động, nhà cung cấp lương hưu và văn phòng phúc lợi. HMRC khi đó sẽ:

  • kiểm tra xem bạn đã nộp bao nhiêu thuế
  • gửi cho bạn một thư nếu bạn chưa trả đúng số tiền
  • cho bạn biết cách lấy lại tiền nếu bạn đã trả quá nhiều
  • cập nhật mã số thuế của bạn, nếu cần

Nếu bạn chưa nộp đủ thuế 

HMRC sẽ:

  • ước tính số tiền thuế bạn nợ khi mã số thuế của bạn được cập nhật
  • điều chỉnh mã số thuế của bạn để thu thuế trong một hoặc nhiều năm tính thuế, nếu có thể 
  • kiểm tra thuế của bạn sau khi kết thúc năm tính thuế và gửi cho bạn một thư nếu bạn chưa trả đúng số tiền

Bạn sẽ có một mã số thuế khẩn cấp cho đến hết năm tính thuế. Trong năm tính thuế mới, bạn sẽ được cấp mã số thuế không khẩn cấp.  

Mã số thuế khẩn cấp

Bạn đang sử dụng mã số thuế khẩn cấp nếu mã số thuế của bạn kết thúc bằng:

  • W1 - được sử dụng khi bạn được thanh toán hàng tuần, ví dụ 1257L W1
  • M1 - được sử dụng khi bạn được thanh toán hàng tháng, ví dụ S875L M1
  • X - được sử dụng khi ngày trả lương của bạn thay đổi, ví dụ C663L X

Bạn cũng có thể thấy 'NONCUM' trên phiếu lương của mình, tùy thuộc vào phần mềm tính lương của chủ lao động.

Nếu mã số thuế của bạn không kết thúc bằng W1, M1, X hoặc NONCUM thì bạn không có mã số thuế khẩn cấp. bạn có thể kiểm tra xem mã số thuế của bạn có ý nghĩa gì.

Mã số thuế khẩn cấp có nghĩa là gì

Thông thường, thuế của bạn được tính dựa trên tổng thu nhập của bạn tính đến thời điểm hiện tại trong năm tính thuế đó.

Nếu bạn đang sử dụng mã số thuế khẩn cấp, thuế của bạn sẽ chỉ được tính dựa trên số tiền bạn được trả trong tuần hoặc tháng đó. Bạn bị đánh thuế như thể bạn được trả số tiền đó hàng tuần hoặc hàng tháng trong năm.

Điều này có thể có nghĩa là bạn phải trả sai số tiền thuế.

Nếu bạn đã bắt đầu một công việc mới 

Khi bạn được trả lương lần đầu tiên, chủ lao động mới của bạn sẽ thông báo cho HM Revenue and Navy (HMRC) rằng bạn đã bắt đầu làm việc cho họ. 

Nếu chủ lao động mới của bạn không có thông tin chi tiết về thu nhập và thuế trước đây của bạn, bạn sẽ được thanh toán bằng mã số thuế khẩn cấp. Điều này thường là tạm thời.

Nếu bạn có một P45 từ công việc trước đây của bạn, hãy đưa nó cho người chủ mới của bạn. Điều này cung cấp cho họ thông tin chi tiết của bạn và có thể giúp bạn thoát khỏi mã số thuế khẩn cấp. Nếu người chủ trước đây của bạn không cấp cho bạn P45, hãy yêu cầu họ cấp cho bạn một chiếc.

HMRC thường sẽ cập nhật mã số thuế của bạn khi họ nhận được tất cả thông tin chi tiết về bạn từ người sử dụng lao động mới và trước đây của bạn. Họ sẽ gửi mã số thuế cho bạn và người chủ mới của bạn. Việc này có thể mất tới 35 ngày kể từ khi bạn bắt đầu công việc. 

Nếu chưa nộp đủ thuế, bạn sẽ giữ nguyên mã số thuế khẩn cấp cho đến khi nộp đúng thuế trong năm.

Nếu bạn đã trả quá nhiều thuế, bạn có thể được hoàn thuế. 

Nếu bạn bắt đầu làm việc cách đây hơn 35 ngày

Nếu bạn cho rằng mã số thuế của mình vẫn sai, hãy tìm hiểu cách cập nhật mã số thuế của bạn. 

Nếu bạn đã bắt đầu nhận được phúc lợi của công ty hoặc Trợ cấp Nhà nước 

Bạn có thể được cấp mã số thuế khẩn cấp nếu bạn bắt đầu nhận được lợi ích công ty hoặc Lương hưu Nhà nước. Điều này là bình thường và giúp bạn trả đúng số tiền thuế cho năm tính thuế đó.

Kiểm tra mã số thuế trực tuyến để đảm bảo nó bao gồm phúc lợi của công ty hoặc Lương hưu của Nhà nước. Nếu chúng không được bao gồm, hãy cập nhật thông tin chi tiết của bạn trong dịch vụ trực tuyến về mã số thuế hoặc bằng cách liên lạc HMRC. 

Bạn sẽ có mã số thuế khẩn cấp cho đến cuối năm tính thuế. Trong năm tính thuế mới, bạn sẽ được cấp mã số thuế không khẩn cấp.

Nếu bạn có chữ K trong mã số thuế của mình

Mã số thuế có chữ 'K' có nghĩa là bạn có thu nhập hoặc các khoản khấu trừ cao hơn mức miễn thuế Personal Allowance và chưa bị đánh thuế.

Ví dụ: điều này có thể xảy ra khi bạn:

Chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn sử dụng mã số thuế K để bạn nộp thuế cho thu nhập khác hoặc các khoản khấu trừ tại nơi làm việc hoặc lương hưu mà mã này được sử dụng.

Người sử dụng lao động và nhà cung cấp lương hưu không thể lấy hơn một nửa số tiền lương hoặc lương hưu trước thuế của bạn khi sử dụng mã số thuế K.

Cần hỗ trợ điền form theo thông tin anh/chị cung cấp? Omnix có dịch vụ hỗ trợ (không tư vấn hồ sơ/nhập cư).

Tìm hiểu thêm