Trang chủ / Thuế

Bản dịch tự động từ gov.uk, chỉ để tham khảo, không phải tư vấn.
Thuế

Tờ khai thuế Self Assessment

Tóm tắtTờ khai thuế Self Assessment - thời hạn, ai phải gửi tờ khai thuế, hình phạt, cải chính và trả lại cho người đã chết.

Tổng quan

Self Assessment (tự khai thuế) là một hệ thống Doanh thu và Hải quan HM (HMRC (cơ quan thuế Anh)) sử dụng để thu thuế thu nhập.

Thuế thường được khấu trừ tự động từ tiền lương và lương hưu. Những người và doanh nghiệp có thu nhập khác phải báo cáo trong tờ khai thuế Self Assessment.

Nếu bạn cần gửi tờ khai thuế Self Assessment, hãy điền vào sau khi kết thúc năm tính thuế (ngày 5 tháng 4) mà nó áp dụng.

Bạn phải gửi trả lại nếu HMRC yêu cầu bạn làm vậy.

Bạn có thể phải trả lãi suất và tiền phạt nếu không nộp hồ sơ và thanh toán đúng hạn.

Gửi trả lại của bạn

bạn có thể nộp tờ khai thuế Self Assessment trực tuyến.

Nếu bạn cần một mẫu đơn giấy, bạn có thể:

thời hạn

Bạn phải kể HMRC trước ngày 5 tháng 10 nếu bạn cần hoàn thành tờ khai thuế cho năm trước và bạn có:

  • chưa gửi tờ khai thuế trước đây
  • đã đăng ký trước nhưng không cần gửi tờ khai thuế cho năm tính thuế 2024 - 2025

Bạn có thể bị phạt nếu không thông báo cho HMRC trước ngày 5 tháng 10.

Bạn có thể nói HMRC bằng cách đăng ký Self Assessment. Kiểm tra cách đăng ký Self Assessment.

Gửi tờ khai thuế của bạn trước thời hạn.

Điền vào tờ khai của bạn

Bạn cần phải giữ hồ sơ (ví dụ như báo cáo ngân hàng hoặc biên lai) để bạn có thể điền vào tờ khai thuế một cách chính xác.

bạn có thể nhận trợ giúp điền vào tờ khai của bạn.

Thanh toán hóa đơn của bạn

HMRC sẽ tính toán bạn nợ gì dựa trên những gì bạn báo cáo.

Thanh toán hóa đơn Self Assessment của bạn trước ngày 31 tháng 1.

Số tiền thuế bạn phải trả sẽ phụ thuộc vào Thuế thu nhập ban nhạc bạn tham gia. Có mức giá khác cho Thuế lãi vốn nếu bạn cần trả số tiền đó, chẳng hạn như bạn bán cổ phiếu hoặc ngôi nhà thứ hai.

Ai phải gửi tờ khai thuế

Bạn phải gửi tờ khai thuế nếu, trong năm tính thuế vừa qua (6 tháng 4 đến 5 tháng 4), bất kỳ điều nào sau đây được áp dụng:

  • bạn đã tự kinh doanh với tư cách là 'người kinh doanh duy nhất' và kiếm được hơn 1.000 bảng Anh (trước khi nghỉ việc bất cứ thứ gì bạn có thể yêu cầu giảm thuế)
  • bạn là một đối tác trong quan hệ đối tác kinh doanh
  • bạn đã phải trả tiền Thuế lãi vốn khi bạn bán hoặc 'xử lý' thứ gì đó tăng giá trị
  • bạn đã phải trả Phí Child Benefit (trợ cấp nuôi con) thu nhập cao và không thanh toán qua PAYE
  • bạn là một công nhân không được trả lương người đang hoàn trả khoản vay sinh viên hoặc sau đại học

Các lý do khác để gửi trả lại

Bạn cũng có thể cần phải gửi tờ khai thuế nếu bạn có bất kỳ thu nhập nào không bị đánh thuế, chẳng hạn như:

  • tiền từ việc cho thuê tài sản hoặc đất đai
  • tiền boa và hoa hồng
  • lãi tiết kiệm
  • cổ tức, bao gồm cả đầu tư
  • thu nhập nước ngoài
  • mọi thu nhập chịu thuế ở Vương quốc Anh, nếu bạn không phải là cư dân ở Vương quốc Anh​

Bạn cũng có thể cần phải gửi tờ khai thuế nếu muốn yêu cầu giảm thuế đối với đầu tư cộng đồnghoặc một số kế hoạch đầu tư mạo hiểm.

Kiểm tra xem bạn có cần gửi tờ khai thuế không

bạn có thể kiểm tra xem bạn có cần gửi tờ khai thuế không nếu bạn không chắc chắn.

Bạn phải kể HMRC trước ngày 5 tháng 10 nếu bạn cần hoàn thành tờ khai thuế cho năm trước và bạn có:

  • chưa gửi tờ khai thuế trước đây
  • đã đăng ký trước nhưng không cần gửi tờ khai thuế cho năm tính thuế 2024 - 2025

Bạn có thể nói HMRC bằng cách đăng ký Self Assessment.

Lựa chọn gửi trả lại

Bạn cũng có thể chọn điền tờ khai thuế vào:

Đăng ký Self Assessment

Bạn phải kể HMRC trước ngày 5 tháng 10 nếu bạn cần hoàn thành tờ khai thuế cho năm trước và bạn có:

  • chưa gửi tờ khai thuế trước đây
  • đã đăng ký trước nhưng không cần gửi tờ khai thuế cho năm tính thuế 2024 - 2025

Kiểm tra cách đăng ký Self Assessment để tìm hiểu làm thế nào để nói HMRC. Bạn có thể cần phải kích hoạt lại tài khoản Self Assessment của mình.

Tờ khai thuế của bạn có thể bị trì hoãn nếu bạn nộp tờ khai mà không kích hoạt lại tài khoản hiện có.

Bạn sẽ cần phải giữ hồ sơ (ví dụ như báo cáo ngân hàng hoặc biên lai) để bạn có thể điền vào tờ khai thuế một cách chính xác. 

Chuẩn bị cho hóa đơn thuế của bạn 

Bạn sẽ cần thanh toán hóa đơn thuế trước ngày 31 tháng 1. 

Để chuẩn bị, sau khi đăng ký, bạn có thể: 

Gửi trả lại

Bạn có thể gửi tờ khai thuế bằng một trong hai cách sau: 

  • gửi tờ khai trực tuyến  
  • gửi tờ khai bằng giấy 

bạn có thể nhận trợ giúp điền vào tờ khai của bạn. 

Khi nào cần gửi tờ khai thuế của bạn 

Kiểm tra thời hạn nộp hồ sơ. Thời hạn gửi tờ khai bằng giấy là trước thời hạn gửi tờ khai trực tuyến. 

Bạn có thể gửi tờ khai của mình bất kỳ lúc nào sau ngày 5 tháng 4. Gửi nó sớm hơn có nghĩa là bạn: 

Nếu bạn không biết lợi nhuận của mình trong cả năm tính thuế  

Bạn có thể không biết lợi nhuận của mình sẽ là bao nhiêu trong cả năm tính thuế nếu, ví dụ:  

  • ‘kỳ kế toán’ của bạn kết thúc vào thời điểm khác với thời điểm cuối năm tính thuế 
  • 'Kỳ kế toán' của bạn khác với 'kỳ cơ bản' của bạn 
  • bạn đang chờ định giá 

'Kỳ kế toán' là khoảng thời gian mà các tài khoản của doanh nghiệp được lập (thường là 12 tháng) và kết thúc năm kinh doanh. Khoảng thời gian này có thể khác với khoảng thời gian được sử dụng để xác định lợi nhuận chịu thuế trong bất kỳ năm tính thuế cụ thể nào (còn được gọi là 'kỳ cơ bản'). 

Nếu bạn không biết lợi nhuận của mình sẽ là bao nhiêu trong cả năm tính thuế trước thời hạn báo cáo, bạn nên tính toán xem lợi nhuận có thể là bao nhiêu (được gọi là 'số liệu tạm thời') và bao gồm cả những con số đó. 

Bạn nên nói HMRC rằng bạn đã sử dụng số liệu tạm thời khi nộp tờ khai của mình. 

Khi bạn biết được lợi nhuận của mình trong cả năm tính thuế là bao nhiêu, bạn sẽ cần phải  thay đổi lợi nhuận của bạn. Bạn có 12 tháng kể từ thời hạn Self Assessment để thực hiện những thay đổi này. 

Nếu phải trả nhiều thuế hơn, bạn sẽ phải trả lãi cho phần chênh lệch giữa ước tính của bạn và số liệu cuối cùng. Tiền lãi sẽ được tính kể từ ngày đến hạn thanh toán ban đầu. Nếu bạn nộp thừa thuế thì bạn sẽ được trả lãi. 

Gửi tờ khai trực tuyến  

bạn có thể nộp tờ khai thuế Self Assessment trực tuyến.

Gửi tờ khai bằng giấy 

Nếu bạn cần một bản sao giấy của tờ khai thuế Self Assessment chính, bạn có thể: 

Nếu bạn cần gửi tờ khai thuế cho người được ủy thác lương hưu đã đăng ký, bạn phải tải mẫu SA970. 

bạn có thể tải xuống tất cả các biểu mẫu và trang bổ sung khác. 

Sau khi gửi tờ khai bằng giấy, bạn có thể kiểm tra khi nào sẽ nhận được phản hồi từ HMRC. 

Sử dụng phần mềm thương mại để gửi hàng trả lại 

Bạn có thể sử dụng phần mềm thương mại: 

  • cho sự hợp tác 
  • cho một niềm tin và tài sản 
  • nếu bạn nhận được thu nhập từ một quỹ tín thác 
  • nếu bạn sống ở nước ngoài với tư cách là người không cư trú 
  • nếu bạn là người bảo lãnh của Lloyd 
  • nếu bạn là một mục sư tôn giáo 
  • báo cáo lợi nhuận thu được từ việc bán hoặc xử lý nhiều tài sản ("lợi nhuận phải trả") 

Tìm nhà cung cấp phần mềm thương mại.

Nếu bạn không còn cần phải gửi tờ khai thuế

Bạn phải kể HMRC càng sớm càng tốt nếu bạn tin rằng bạn không cần phải gửi tờ khai thuế nữa.

HMRC cần thời gian để xem xét yêu cầu của bạn trước thời hạn Self Assessment là ngày 31 tháng 1.

Bạn có thể phải nộp phạt nếu bạn không nói với họ đủ sớm.

Khi bạn không còn cần phải gửi tờ khai thuế

Ví dụ về lý do tại sao bạn có thể không cần gửi hàng trả lại nữa bao gồm:

bạn có thể kiểm tra xem bạn có cần gửi tờ khai thuế không nếu bạn không chắc chắn.

kể HMRC

Sử dụng dịch vụ trực tuyến này để nói HMRC bạn:

  • không cần phải gửi tờ khai thuế nữa (ví dụ: vì bạn không còn cần phải trả Phí Child Benefit Thu nhập Cao nữa)
  • không cần phải gửi tờ khai thuế cho năm tính thuế trước

Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ để nói HMRC bạn đã đã ngừng tự kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để nói HMRC. Nếu bạn chưa có thông tin đăng nhập thì bạn có thể tạo chúng khi đăng nhập lần đầu tiên.

Bắt đầu ngay bây giờ

Có một cách khác để nói HMRC nếu bạn muốn ngừng thanh toán Phí Child Benefit Thu nhập Cao thông qua Self Assessment và bắt đầu thanh toán phí qua PAYE.

Nếu bạn không thể sử dụng dịch vụ trực tuyến

bạn có thể điện thoại hoặc viết thư cho HMRC để nói với họ rằng bạn không cần phải gửi lại hàng nữa.

Nếu bạn là đại lý

Bạn không thể sử dụng dịch vụ trực tuyến nếu bạn là đại lý, bạn nên điện thoại hoặc viết thư cho HMRC kể HMRC khách hàng của bạn không cần phải gửi trả lại nữa.

Điều gì xảy ra tiếp theo

HMRC sẽ cho bạn biết liệu bạn có cần gửi tờ khai thuế hay không.

thời hạn

Cục Thuế và Hải quan HM (HMRC) phải nhận được tờ khai thuế và bất kỳ khoản tiền nào bạn nợ trước hạn chót. 

Nếu bạn không biết lợi nhuận của mình trong cả năm tính thuế, bạn vẫn cần phải gửi tờ khai thuế. Kiểm tra cách gửi tiền lãi nếu bạn không biết lợi nhuận của mình trong cả năm.

Năm tính thuế gần đây nhất bắt đầu vào ngày 6 tháng 4 năm 2025 và kết thúc vào ngày 5 tháng 4 năm 2026. Đã hết thời hạn nộp tờ khai thuế sớm hơn và bạn có thể phải nộp phạt. Gửi tờ khai thuế hoặc khoản thanh toán của bạn càng sớm càng tốt để tránh bị phạt thêm.

kể HMRC bạn cần phải hoàn thành việc trả lại  

Bạn phải kể HMRC trước ngày 5 tháng 10 nếu bạn cần hoàn thành tờ khai thuế cho năm trước và bạn có:

  • chưa gửi tờ khai thuế trước đây
  • đã đăng ký trước nhưng không cần gửi tờ khai thuế cho năm tính thuế 2024 - 2025

Bạn có thể nói HMRC bằng cách đăng ký Self Assessment. Kiểm tra cách đăng ký Self Assessment. 

Nếu bạn đăng ký sau ngày 5 tháng 10 năm 2026 

HMRC sẽ gửi cho bạn một lá thư hoặc email với thời hạn khác để gửi tờ khai thuế của bạn - thời hạn này sẽ là 3 tháng kể từ ngày ghi trên thư hoặc email. 

Bạn vẫn phải trả số thuế còn nợ trước 23:59 ngày 31 tháng 1 năm 2027, nếu không bạn sẽ nhận một hình phạt.

Gửi tờ khai thuế bằng giấy  

HMRC phải nhận được của bạn tờ khai thuế bằng giấy trước 23:59 ngày 31 tháng 10 năm 2026, nếu không bạn sẽ nhận được mức phạt nộp muộn.    

Bạn có thể gửi nó bất kỳ lúc nào vào hoặc sau ngày 6 tháng 4 năm 2026 miễn là HMRC nhận được nó trước thời hạn. 

Nộp tờ khai thuế trực tuyến  

Bạn phải gửi tờ khai thuế trực tuyến của bạn trước 23:59 ngày 31 tháng 1 năm 2027, nếu không bạn sẽ nhận được mức phạt nộp muộn.     

Nếu bạn muốn thanh toán hóa đơn Self Assessment thông qua mã số thuế của bạn, bạn phải gửi trước 23:59 ngày 30 tháng 12 năm 2026. Nếu bỏ lỡ thời hạn này, bạn sẽ phải thanh toán theo cách khác.  

Bạn có thể gửi tờ khai của mình bất kỳ lúc nào vào hoặc sau ngày 6 tháng 4 năm 2026 cho đến thời hạn. 

Trả số thuế bạn nợ  

Bạn cần phải nộp thuế Self Assessment của bạn trước 23:59 ngày 31 tháng 1 năm 2027, nếu không bạn sẽ nhận một hình phạt.  

Có thời hạn thanh toán thứ hai là ngày 31 tháng 7 nếu bạn thanh toán hóa đơn của mình - thời hạn này được gọi là ‘thanh toán trên tài khoản’.   

bạn có thể ước tính hóa đơn thuế Self Assessment của bạn trước khi gửi tờ khai thuế của bạn tới:   

  • cung cấp cho bạn ý tưởng về hóa đơn của bạn có thể sẽ như thế nào 
  • cho phép bạn lập ngân sách và thanh toán đúng hạn 

 Tìm trợ giúp trên hiểu rõ khoản thuế bạn nợ. 

Người được ủy thác của chương trình lương hưu đã đăng ký hoặc các công ty không cư trú 

HMRC phải nhận được một tờ khai thuế bằng giấy trước ngày 31 tháng 1 năm 2027. Bạn không thể gửi hàng trả lại trực tuyến. 

Bạn có thể gửi nó bất kỳ lúc nào vào hoặc sau ngày 6 tháng 4 năm 2026 miễn là HMRC nhận được nó trước thời hạn. 

Quan hệ đối tác sẽ trở lại nếu bạn có một công ty làm đối tác   

Nếu ngày kế toán của công ty hợp danh của bạn là từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 5 tháng 4 và một trong các đối tác của bạn là công ty TNHH, thì thời hạn:   

  • lợi nhuận trực tuyến là 12 tháng kể từ ngày kế toán   
  • tờ khai trên giấy là 9 tháng kể từ ngày hạch toán 

Hình phạt

Bạn sẽ bị phạt nếu cần hoàn thành tờ khai thuế và bạn: 

  • gửi trả lại muộn 
  • thanh toán hóa đơn thuế của bạn muộn 

bạn có thể ước tính hình phạt của bạn đối với các tờ khai và nộp thuế Self Assessment muộn. 

Nếu bạn đăng ký Self Assessment muộn 

Nếu bạn đăng ký sau ngày 5 tháng 10 và không thanh toán toàn bộ hóa đơn thuế trước ngày 31 tháng 1, bạn có thể bị phạt 'không thông báo'.  

Hình phạt này dựa trên số tiền còn lại phải trả và bạn sẽ nhận được nó trong vòng 12 tháng sau HMRC nhận được tờ khai thuế Self Assessment của bạn. 

bạn có thể tìm thêm thông tin về hình phạt ‘không thông báo’.

Nếu bạn gửi tờ khai thuế muộn 

Bạn sẽ bị phạt nộp muộn như sau: 

  • hình phạt ban đầu là £100 
  • sau 3 tháng, mức phạt bổ sung hàng ngày là £10 mỗi ngày, tối đa là £900 
  • sau 6 tháng, bị phạt thêm 5% số tiền thuế phải nộp hoặc £300, tùy theo mức nào lớn hơn 
  • sau 12 tháng, khoản phí 5% hoặc £300 khác, tùy theo mức nào lớn hơn 

Để tránh điều này, gửi tờ khai thuế Self Assessment của bạn càng sớm càng tốt. 

Tất cả các đối tác sẽ bị phạt nếu khai thuế đối tác bị trễ.

Nếu bạn nộp thuế muộn 

Bạn sẽ bị phạt 5% số tiền thuế chưa nộp tại: 

  • 30 ngày 
  • 6 tháng 
  • 12 tháng 

Bạn cũng sẽ bị tính lãi trên số tiền nợ. Để tránh điều này, thanh toán hóa đơn thuế Self Assessment của bạn càng sớm càng tốt. 

Tìm hiểu điều gì xảy ra nếu bạn không thanh toán hóa đơn thuế của mình.

Trả tiền phạt 

Bạn phải thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ ngày ghi trên thông báo phạt. Tìm hiểu cách trả tiền phạt.

Nếu bạn không đồng ý với một hình phạt 

Nếu bạn có lý do chính đáng, bạn có thể kháng cáo hình phạt.

Nếu bạn cần thay đổi lợi tức của mình

Bạn có thể thực hiện thay đổi đối với tờ khai thuế sau khi đã nộp, ví dụ như vì bạn đã mắc sai sót.

Hóa đơn của bạn sẽ được cập nhật dựa trên những gì bạn báo cáo. Bạn có thể phải trả nhiều thuế hơn hoặc có thể để yêu cầu hoàn lại tiền.

Cập nhật tờ khai thuế của bạn

Bạn có thể sửa tờ khai thuế trong vòng 12 tháng kể từ ngày Thời hạn Self Assessment, trực tuyến hoặc bằng cách gửi tờ khai bằng giấy khác.

Ví dụ

Đối với năm tính thuế 2024 đến 2025, thông thường bạn sẽ cần thay đổi tờ khai của mình trước ngày 31 tháng 1 năm 2027.

Nếu bạn bỏ lỡ thời hạn hoặc nếu bạn cần thay đổi tờ khai từ năm tính thuế trước đó, bạn sẽ cần phải viết thư cho HMRC.

Khai thuế trực tuyến

Bạn phải đợi 3 ngày (72 giờ) sau khi nộp đơn trước khi cập nhật tờ khai của mình.

  1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn.

  2. Từ ‘Tài khoản thuế của bạn’, chọn ‘Tài khoản Self Assessment’.

  3. Chọn 'Thêm chi tiết Self Assessment'.

  4. Chọn 'Nhìn thoáng qua' từ menu bên trái.

  5. Chọn 'Tùy chọn khai thuế'.

  6. Chọn năm tính thuế cho tờ khai bạn muốn sửa đổi.

  7. Đi vào tờ khai thuế, sửa chữa và nộp lại.

Tờ khai thuế bằng giấy

Đối với tờ khai thuế Self Assessment chính, bạn có thể:

bạn có thể tải xuống tất cả các biểu mẫu và trang bổ sung khác.

Sau đó, bạn cần gửi các trang đã sửa đến địa chỉ trên giấy tờ Self Assessment của bạn.

Viết 'sửa đổi' trên mỗi trang và bao gồm tên của bạn và Số tham chiếu người nộp thuế duy nhất (UTR) - đây là trên tờ khai thuế trước đây hoặc thư từ HMRC.

Nếu không tìm được địa chỉ, bạn có thể gửi bản sửa lỗi tới:

Self Assessment
Cơ quan Thuế và Hải quan HM
BX9 1AS

Nếu bạn sử dụng phần mềm thương mại

Liên hệ với nhà cung cấp phần mềm để được giúp sửa tờ khai thuế của bạn. Liên hệ HMRC nếu phần mềm của bạn không thể sửa chữa.

Thay đổi hóa đơn của bạn

Bạn sẽ thấy ngay hóa đơn sửa đổi của mình nếu bạn cập nhật tờ khai thuế trực tuyến. Trong vòng 3 ngày, bảng sao kê của bạn cũng sẽ hiển thị:

  • sự khác biệt so với cũ, để bạn có thể biết mình nợ thuế nhiều hay ít
  • bất kỳ sự quan tâm nào

Để xem cái này, đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn ‘Xem báo cáo’ từ menu bên trái.

Nếu bạn đang nợ thuế

Bạn có thể có thể yêu cầu hoàn thuế.

Nếu bạn cần phải trả thêm thuế

Hóa đơn cập nhật của bạn cũng sẽ hiển thị:

Nếu bạn gửi tờ khai giấy được cập nhật

HMRC sẽ gửi cho bạn một hóa đơn cập nhật. bạn có thể kiểm tra khi nào bạn có thể mong đợi phản hồi từ HMRC.

Họ sẽ thanh toán mọi khoản hoàn trả trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn, miễn là bạn bao gồm chi tiết ngân hàng của mình trên tờ khai thuế.

Nếu bạn đã bỏ lỡ thời hạn thay đổi tờ khai của mình

Nếu tờ khai của bạn không chính xác và đã hơn 12 tháng sau thời hạn Self Assessment, bạn sẽ cần phải viết thư cho HMRC đến:

  • báo cáo thu nhập bạn không đưa vào tờ khai thuế
  • yêu cầu giảm thuế nộp thừa nếu bạn cho rằng mình đã nộp thừa thuế

Báo cáo thu nhập bạn không đưa vào tờ khai thuế

Bạn nên liên hệ HMRC bằng văn bản và bao gồm:

  • năm tính thuế bạn đang sửa
  • tại sao bạn nghĩ rằng bạn đã trả quá ít thuế
  • bạn nghĩ mình đã trả thiếu bao nhiêu
  • chữ ký của bạn

HMRC sẽ xem xét thông tin của bạn và liên hệ với bạn nếu họ cần thêm chi tiết. Số tiền bạn nợ có thể được cập nhật dựa trên những gì bạn nói với họ.

Yêu cầu hỗ trợ thanh toán vượt mức

Bạn có thể yêu cầu giảm khoản thanh toán vượt mức tối đa 4 năm sau khi kết thúc năm tính thuế liên quan.

Bạn nên liên hệ HMRC bằng văn bản, bạn phải bao gồm:

  • rằng bạn đang yêu cầu hỗ trợ thanh toán vượt mức
  • năm tính thuế mà bạn cho rằng mình đã nộp quá nhiều thuế
  • tại sao bạn nghĩ bạn đã trả quá nhiều thuế
  • bạn nghĩ mình đã trả thừa bao nhiêu
  • nếu trước đây bạn đã hoặc chưa khiếu nại về khoản thanh toán tương tự

Nếu bạn không bao gồm tất cả thông tin này, yêu cầu của bạn sẽ bị từ chối.

Bạn phải đính kèm một tuyên bố cho biết các chi tiết bạn đã cung cấp là 'chính xác và đầy đủ theo thông tin và sự tin tưởng tốt nhất của bạn'. Tuyên bố phải được ký bởi:

  • bạn, nếu bạn đang yêu cầu cho chính mình
  • viên chức công ty (ví dụ: giám đốc, giám đốc ngầm, thư ký công ty hoặc người quản lý công ty) nếu yêu cầu bồi thường dành cho công ty TNHH

Không ai khác, kể cả đại lý thuế, có thể ký thay cho bạn.

Bạn cũng có thể nói HMRC bạn muốn được hoàn trả như thế nào trong thư của bạn.

HMRC sẽ xem xét thông tin của bạn và liên hệ với bạn nếu họ cần thêm chi tiết. Số tiền bạn nợ có thể được cập nhật dựa trên những gì bạn nói với họ.

Bạn cần lưu giữ bằng chứng về khoản thuế mà bạn cho rằng đã được nộp thừa trong khoảng thời gian liên quan vì HMRC có thể yêu cầu điều này sau.

Đòi hoàn thuế

Bạn có thể được hoàn thuế (còn được gọi là 'hoàn thuế' hoặc 'giảm giá') nếu bạn đã nộp quá nhiều thuế. bạn có thể kiểm tra cách yêu cầu hoàn thuế.

Bạn có thể không được hoàn lại tiền nếu bạn phải nộp thuế trong 45 ngày tới (ví dụ: đối với thanh toán trên tài khoản). Thay vào đó, số tiền này sẽ được khấu trừ vào số thuế bạn nợ.

Nếu bạn đã yêu cầu hoàn thuế

bạn có thể kiểm tra khi nào bạn có thể mong đợi phản hồi từ HMRC về yêu cầu của bạn.

Trạng thái hoàn tiền của bạn có thể hiển thị là 'đang chờ xử lý' trong tài khoản thuế trực tuyến của bạn. Điều này có nghĩa là khoản tiền hoàn lại đã được tạo nhưng vẫn cần được phê duyệt và thanh toán.

Làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ

Tìm hiểu những hỗ trợ nào có sẵn để giúp bạn điền vào tờ khai thuế và hiểu thêm về Self Assessment. Bạn cũng có thể tìm hiểu xem phải làm gì nếu cần hỗ trợ thêm.

Giúp điền tờ khai thuế Self Assessment của bạn

Có văn bản trợ giúp xuyên suốt tờ khai thuế trực tuyến cung cấp thông tin về cách hoàn thành từng phần.

Bạn cũng có thể tìm thấy hướng dẫn để giúp bạn hiểu và điền vào các phần của tờ khai thuế Self Assessment của bạn.

Ví dụ: có các phần về:

  • tự kinh doanh 
  • việc làm 
  • lương hưu 
  • thu nhập khác của Vương quốc Anh 
  • tài sản 
  • lãi vốn

Nếu bạn hoàn thành tờ khai thuế bằng giấy, bạn có thể tải xuống các ghi chú hướng dẫn để trợ giúp mình.

Tìm hiểu Self Assessment

Bạn có thể sử dụng HMRC cập nhật qua email, video và hội thảo trên web cho Self Assessment để tìm thêm hướng dẫn về Self Assessment, chẳng hạn như:

  • nếu bạn điền tờ khai thuế Self Assessment lần đầu tiên
  • hiểu tuyên bố Self Assessment của bạn
  • cách lập ngân sách cho hóa đơn thuế Self Assessment của bạn
  • sử dụng HMRC ứng dụng để thanh toán
  • sắp xếp thời gian thanh toán

Bạn cũng có thể sử dụng HMRCtrợ lý kỹ thuật số của để đặt câu hỏi về Self Assessment.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm

Nếu tình trạng sức khỏe hoặc hoàn cảnh cá nhân của bạn gây khó khăn khi liên hệ HMRC, bạn có thể:

Nếu bạn cần liên hệ HMRC

Bạn có thể nhận được:

Trả lại cho một người đã chết

Nếu bạn là 'đại diện cá nhân' (người thi hành hoặc quản trị viên) cho người đã chết, bạn có thể cần phải hoàn thành:

  • tờ khai thuế Self Assessment cho thu nhập mà người đó kiếm được trước khi họ chết 
  • một tờ khai thuế Self Assessment riêng cho thu nhập mà 'di sản' được tạo ra sau khi người đó qua đời

Người đại diện cá nhân chịu trách nhiệm pháp lý về việc giải quyết tiền bạc, tài sản và tài sản (tài sản của họ) của người chết.

Nếu bạn chưa kể HMRC về cái chết bạn phải làm điều này càng sớm càng tốt. Sử dụng Hãy cho chúng tôi biết dịch vụ một lần để cho HMRC và các tổ chức chính phủ khác biết về cái chết.

Trả lại thu nhập mà người đó kiếm được trước khi họ chết

HMRC sẽ cho bạn biết liệu bạn có cần điền tờ khai thuế Self Assessment cho người đã chết hay không. Nếu bạn làm vậy, họ sẽ gửi cho bạn một biểu mẫu để bạn điền và gửi lại.

Thông thường, bạn sẽ cần thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng và tiết kiệm của người quá cố, ví dụ:

  • báo cáo ngân hàng

  • sách thông hành xã hội xây dựng

  • chứng từ cổ tức

  • Trái phiếu hoặc chứng chỉ tiết kiệm quốc gia

Nếu người quá cố được tuyển dụng, bạn thường sẽ cần:

  • P45 từ người sử dụng lao động của họ - nếu tờ khai là cho năm tính thuế mà họ đã chết 

  • P60 từ người sử dụng lao động của họ - nếu tờ khai được nộp cho một năm tính thuế trước năm tính thuế mà họ qua đời

  • chi tiết về bất kỳ chi phí nào mà người sử dụng lao động phải trả - ví dụ như xe ô tô của công ty, bảo hiểm y tế, chi phí đi lại hoặc chăm sóc trẻ em

Nếu người quá cố đang nhận lương hưu, bạn thường cần: 

  • tuyên bố cuối cùng từ nhà cung cấp lương hưu của họ - nếu tờ khai là cho năm tính thuế mà họ đã chết

  • giấy chứng nhận cuối năm từ nhà cung cấp lương hưu của họ - nếu tờ khai là cho một năm tính thuế trước năm tính thuế họ chết

  • xác nhận bất kỳ khoản lương hưu nhà nước nào

Bạn cũng sẽ cần thông tin chi tiết về bất kỳ khoản thu nhập nào khác mà họ có, chẳng hạn như nếu họ cho thuê tài sản hoặc điều hành công việc kinh doanh của riêng mình.

Liên hệ HMRCĐường dây trợ giúp tang chế của nếu bạn cần trợ giúp hoàn thành việc khai thuế cho một người đã chết hoặc nếu bạn không thể tìm thấy hồ sơ của họ.

Gửi trả lại

Gửi mẫu Self Assessment đã hoàn thành qua đường bưu điện. 

Sự trở lại phải đạt HMRC trước ngày ghi trong thư bạn nhận được kèm theo mẫu đơn.

bạn có thể thuê một chuyên gia (chẳng hạn như kế toán viên) để giúp bạn nộp tờ khai thuế thay mặt cho người đã qua đời.

Trả lại thu nhập từ tài sản được tạo ra sau khi người đó chết

Nếu di sản tạo ra bất kỳ thu nhập mới sau khi chết, bạn cũng có thể cần thực hiện cả hai thao tác sau:  

  • đăng ký với HMRC 

  • gửi tờ khai thuế riêng thay mặt cho di sản

Bạn phải kiểm tra xem bạn có cần nói không HMRC về thu nhập của di sản.

Cần hỗ trợ điền form theo thông tin anh/chị cung cấp? Omnix có dịch vụ hỗ trợ (không tư vấn hồ sơ/nhập cư).

Tìm hiểu thêm