Thuế thu nhập: giới thiệu
Tổng quan
Thuế thu nhập là thuế bạn phải trả trên thu nhập của mình. Bạn không phải trả thuế cho tất cả các loại thu nhập.
Bạn phải trả thuế cho những thứ như:
- số tiền bạn kiếm được từ việc làm
- lợi nhuận bạn kiếm được nếu bạn tự kinh doanh, bao gồm từ các dịch vụ bạn bán thông qua trang web hoặc ứng dụng - bạn có thể kiểm tra xem bạn có cần nói không HMRC (cơ quan thuế Anh) về thu nhập này
- một số phúc lợi nhà nước
- hầu hết các khoản lương hưu, bao gồm lương hưu nhà nước, lương hưu của công ty và cá nhân và niên kim hưu trí
- thu nhập cho thuê (trừ khi bạn là chủ nhà ở và nhận được ít hơn mức thu nhập Sơ đồ thuê phòng giới hạn)
- lợi ích bạn nhận được từ công việc của bạn
- thu nhập từ quỹ tín thác
- lãi tiết kiệm vượt quá trợ cấp tiết kiệm của bạn
Bạn không phải trả thuế cho những thứ như:
- 1.000 bảng thu nhập đầu tiên từ tự kinh doanh - đây là 'trợ cấp giao dịch' của bạn
- 1.000 bảng thu nhập đầu tiên từ tài sản bạn thuê (trừ khi bạn đang sử dụng Sơ đồ thuê phòng)
- thu nhập từ các tài khoản được miễn thuế, như Tài khoản tiết kiệm cá nhân (ISA) và Chứng chỉ tiết kiệm quốc gia
- cổ tức từ cổ phiếu công ty dưới quyền của bạn trợ cấp cổ tức
- một số phúc lợi nhà nước
- trái phiếu cao cấp hoặc trúng xổ số quốc gia
- tiền thuê bạn nhận được từ một người ở trọ trong ngôi nhà của bạn thấp hơn Sơ đồ thuê phòng giới hạn
Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng bán hàng hoặc cho thuê tài sản (ví dụ: thông qua các trang web đấu giá hoặc ứng dụng cho thuê ngắn hạn), kiểm tra xem bạn có cần nói không HMRC về thu nhập này.
Các khoản trợ cấp và giảm nhẹ thuế thu nhập
Hầu hết mọi người ở Anh đều nhận được Personal Allowance (mức thu nhập được miễn thuế) về thu nhập được miễn thuế. Đây là số tiền thu nhập bạn có thể có trước khi nộp thuế.
Số tiền thuế bạn phải trả cũng có thể được giảm bớt bằng cách giảm thuế nếu bạn đủ điều kiện được hưởng, ví dụ:
Cách bạn nộp thuế thu nhập
Trả tiền khi bạn kiếm được (PAYE)
Hầu hết mọi người nộp thuế thu nhập thông qua PAYE. Đây là hệ thống mà chủ lao động hoặc nhà cung cấp lương hưu của bạn sử dụng để thu các khoản đóng góp Thuế thu nhập và National Insurance (bảo hiểm quốc gia) trước khi họ trả lương hoặc lương hưu cho bạn. của bạn mã số thuế cho người chủ của bạn biết số tiền phải khấu trừ.
Thuế phúc lợi nhà nước
Mã số thuế của bạn có thể tính đến lợi ích nhà nước chịu thuế, vì vậy nếu bạn nợ thuế đối với chúng (ví dụ: đối với Trợ cấp Nhà nước), khoản tiền này thường được tự động lấy từ thu nhập khác của bạn.
Nếu Lương hưu Tiểu bang là thu nhập duy nhất của bạn, Cơ quan Thuế và Hải quan HM (HMRC) sẽ viết thư cho bạn nếu bạn nợ Thuế thu nhập. Bạn có thể cần phải điền vào tờ khai thuế Self Assessment (tự khai thuế).
Tờ khai thuế Self Assessment
Nếu vấn đề tài chính của bạn phức tạp hơn (ví dụ: bạn tự kinh doanh hoặc có thu nhập cao), bạn có thể nộp Thuế thu nhập và National Insurance thông qua Self Assessment. Bạn sẽ cần phải điền vào tờ khai thuế hàng năm.
Bạn cũng phải điền vào một Self Assessment khai thuế nếu bạn kiếm được nhiều hơn:
- £1.000 từ việc tự kinh doanh
- £2.500 từ thu nhập không bị đánh thuế khác, ví dụ như từ tiền boa hoặc cho thuê tài sản
Liên hệ với đường dây trợ giúp về thuế thu nhập nếu thu nhập của bạn từ việc cho thuê bất động sản là từ 1.000 đến 2.500 bảng.
Lợi ích nhà nước miễn thuế và chịu thuế
Các phúc lợi nhà nước phải chịu thuế
Những lợi ích phổ biến nhất mà bạn phải trả Thuế thu nhập là:
- Trợ cấp tang chế (trước đây là trợ cấp của góa phụ)
- Trợ cấp Người chăm sóc hoặc (chỉ ở Scotland) Thanh toán Hỗ trợ Người chăm sóc
- Trợ cấp Việc làm và Hỗ trợ dựa trên đóng góp (ESA)
- Trợ cấp tàn tật (từ tuần thứ 29 bạn nhận được)
- Trợ cấp của Người tìm việc (JSA)
- lương hưu được trả theo chương trình Trợ cấp Tử vong Công nghiệp
- lương hưu nhà nước
- Trợ cấp của cha mẹ góa
Lợi ích nhà nước miễn thuế
Các lợi ích phổ biến nhất của tiểu bang mà bạn không phải nộp Thuế thu nhập là:
- Thanh toán tàn tật dành cho người lớn (ADP) ở Scotland
- Phụ cấp chuyên cần
- Tiền hỗ trợ tang chế
- Child Benefit (trợ cấp nuôi con) (dựa trên thu nhập - sử dụng Máy tính thuế Child Benefit để xem bạn có phải trả thuế không)
- Trợ cấp Sinh hoạt cho Người khuyết tật (DLA)
- giấy phép truyền hình miễn phí cho người trên 75 tuổi
- Trợ cấp của người giám hộ
- Housing Benefit (trợ cấp tiền nhà)
- Trợ cấp Việc làm và Hỗ trợ (ESA) liên quan đến thu nhập
- Quyền lợi thương tích công nghiệp
- thanh toán tang chế một lần
- Trợ cấp thai sản
- Pension Credit (trợ cấp bổ sung lương hưu)
- Personal Independence Payment (trợ cấp người khuyết tật) (PIP)
- Trợ cấp tàn tật nặng
- Universal Credit (trợ cấp tổng hợp hằng tháng)
- Lương hưu của góa phụ chiến tranh
- Thanh toán nhiên liệu mùa đông và tiền thưởng Giáng sinh
Tính toán xem bạn có cần phải nộp thuế thu nhập hay không
Để biết liệu bạn có phải đóng thuế thu nhập hay không, hãy làm theo các bước sau.
-
Thêm tất cả của bạn thu nhập chịu thuế, bao gồm lợi ích nhà nước chịu thuế.
-
Làm việc của bạn trợ cấp miễn thuế.
-
Lấy khoản trợ cấp miễn thuế của bạn ra khỏi thu nhập chịu thuế của bạn.
Nếu còn sót lại gì thì bạn là người đóng thuế. Liên hệ với đường dây trợ giúp về thuế thu nhập nếu bạn chưa nộp thuế.
Nếu không còn gì, bạn sẽ không phải nộp thuế và có thể bị do hoàn lại tiền.
Kiểm tra xem bạn có đang trả đúng số tiền không
Bạn có thể xem liệu bạn có đang trả đúng số tiền Thuế thu nhập trực tuyến hay không. Đối với năm tính thuế hiện tại (ngày 6 tháng 4 năm 2026 đến ngày 5 tháng 4 năm 2027), bạn có thể:
Bạn cũng có thể:
- kiểm tra xem bạn đã trả bao nhiêu Thuế thu nhập vào năm ngoái (ngày 6 tháng 4 năm 2025 đến ngày 5 tháng 4 năm 2026)
- ước tính số thuế thu nhập bạn phải trả trong năm trước
Nếu bạn không thể sử dụng các dịch vụ này, bạn có thể kiểm tra xem bạn đã nộp đúng thuế bằng cách liên lạc HMRC hoặc bằng cách nhận được sự giúp đỡ của kế toán.
Có một cách khác để thay đổi tờ khai thuế Self Assessment.
Cần hỗ trợ điền form theo thông tin anh/chị cung cấp? Omnix có dịch vụ hỗ trợ (không tư vấn hồ sơ/nhập cư).
Tìm hiểu thêm